BÌNH LUẬN Bayern Munich: Suy nghĩ về cái chết

Ở Bhutan, người ta suy nghĩ về cái chết 5 lần mỗi ngày, không phải vì bi quan hay lo sợ. Đơn giản, họ muốn mình sống có ý nghĩa hơn mỗi phút. Bayern Munich cần bước ra sân đêm nay với tinh thần đấy, để tận hưởng từng phút trong cuộc đối đầu gần như không thể chiến thắng với Barcelona.
BÌNH LUẬN Bayern Munich: Suy nghĩ về cái chết
1. 
Bhutan là một vương quốc đặc biệt trên dãy Himalaya. Họ nổi tiếng với chỉ số hạnh phúc quốc gia nhưng người dân ở đây lại thường xuyên nghĩ về cái chết. Nghe rất mâu thuẫn, nhưng đây là sự thật. Người Bhutan không nghĩ về cái chết với thái độ bi quan, chán chường hay bất cứ điều gì tiêu cực, mà ngược lại, những suy nghĩ này giúp họ sống tích cực và hạnh phúc hơn.
Bà Linda Leaming, tác giả cuốn sách Hướng dẫn Hạnh phúc, giải thích: “Nghĩ về cái chết khiến cho tôi sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và nhìn cuộc sống theo cách mà tôi không thường nhận ra.”
“Hãy đến Bhutan. Hãy nghĩ những điều bạn không dám nghĩ, điều mà bạn sợ phải nghĩ một vài lần mỗi ngày.”
2. Các ngôi sao của Bayern Munich và Pep Guardiola tất nhiên không phải người dân Bhutan. Họ không nghĩ về cái chết mỗi ngày. Nhưng hoàn cảnh hiện tại của họ tại Champions League không khác gì một kẻ cận kề cái chết. Họ đã gần như bị loại khỏi đấu trường danh giá này sau trận thua đậm 0-3 tại Camp Nou cách đây 1 tuần. Họ vẫn bị sứt mẻ vì các chấn thương, trong khi đối thủ của họ, Barcelona không hề suy chuyển sức mạnh một chút nào.
Không cần nói thêm, ai cũng biết rõ cán cân lực lượng, phong độ cũng như lợi thế hiện tại nghiêng về bên nào. Vấn đề của Bayern hiện nay? Họ phải nghĩ về Barcelona mỗi giờ, nghĩ về kẻ gieo rắc “nỗi sợ hãi” Lionel Messi mỗi ngày. Họ phải đối diện với sự thật trần trụi đó và hiểu rõ bản chất của nó. Để không phải hoảng sợ, mất phương hướng và gục ngã trong vòng hơn 10 phút giống trận lượt đi, cho dù ở Allianz Arena đêm nay, họ đã đứng sát miệng vực.
Để đi tiếp, Bayern phải giữ sạch lưới và ghi ít nhất 3 bàn thắng vào lưới Barcelona (và thắng trên chấm 11m). Thắng lại 3-0 là phương án “đơn giản” nhất với họ ở thời điểm này. Nếu để Barca ghi 1 bàn, Bayern sẽ buộc phải ghi 5 bàn để đi tiếp. Barca ghi 2 bàn, Bayern sẽ cần 6 bàn… v.v.
BÌNH LUẬN Bayern Munich: Suy nghĩ về cái chết
3. 
Trước trận đấu, một loạt ngôi sao của Bayern như Banatia, Boateng, hay mới nhất là Muller đều tin tưởng vào một cuộc lội ngược dòng kì vĩ, giống như cách họ đè bẹp Porto tại vòng tứ kết. Nhưng đó có phải điều “Hùm xám” sợ hãi? Tất nhiên là không phải.
Trong sâu thẳm của Pep Guardiola và các học trò, họ sợ phải thua thêm một trận “vỡ mặt” nữa trước Barcelona. Nỗi sợ đó càng lớn hơn khi họ phải (được) thi đấu trên sân nhà Allianz Arena. Vấn đề của Bayern chính ở chỗ đó. Họ chỉ nói được, nghĩ được những lời cổ động có phần sáo rỗng thay vì nhìn vào thực tế đáng sợ hơn.
Nếu ý thức được “cái chết” luôn cận kề, những Lewandowski, Muller có thể tận dụng những cơ hội hiếm hoi hơn để tìm đường sống. Những Boateng, Rafinha… có thể quyết đoán và mạnh mẽ hơn để bảo vệ sự sống cho “Hùm xám”. Bên cạnh việc ghi bàn với hiệu suất cao nhất có thể, các cầu thủ Bayern phải hiểu rõ rằng chỉ cần thêm 1 bàn thua nữa, mọi chuyện sẽ chấm dứt với họ.